Chuyên mục
Blog

Một định dạng hình ảnh mới cho Web


webplogo.png?hl=vi-VN

WebP là một định dạng hình ảnh hiện đại cung cấp khả năng nén không mất dữ liệu và mất dữ liệu cao cho hình ảnh trên web. Sử dụng WebP, quản trị viên web và nhà phát triển web có thể tạo hình ảnh nhỏ hơn, phong phú hơn để làm cho web nhanh hơn.

Hình ảnh không mất dữ liệu WebP có kích thước nhỏ hơn 26% so với PNG. Hình ảnh mất dữ liệu WebP nhỏ hơn 25-34% so với hình ảnh JPEG tương đương ở chỉ số chất lượng SSIM tương đương .

Lossless WebP hỗ trợ tính trong suốt (còn được gọi là kênh alpha) với chi phí bổ sung chỉ 22% byte . Đối với các trường hợp có thể chấp nhận nén RGB bị mất , WebP bị mất cũng hỗ trợ tính trong suốt , thường cung cấp kích thước tệp nhỏ hơn 3 × so với PNG.

Cách hoạt động của WebP

Tính năng nén Lossy WebP sử dụng mã hóa dự đoán để mã hóa hình ảnh, phương pháp tương tự được sử dụng bởi codec video VP8 để nén khung hình chính trong video. Mã hóa dự đoán sử dụng các giá trị trong các khối pixel lân cận để dự đoán các giá trị trong một khối và sau đó chỉ mã hóa sự khác biệt.

Nén WebP không mất dữ liệu sử dụng các đoạn hình ảnh đã thấy để tái tạo lại chính xác các pixel mới. Nó cũng có thể sử dụng bảng màu cục bộ nếu không tìm thấy kết quả phù hợp thú vị nào.

Tệp WebP bao gồm dữ liệu hình ảnh VP8 hoặc VP8L và vùng chứa dựa trên RIFF . libwebpThư viện độc lập phục vụ như một triển khai tham chiếu cho đặc tả WebP và có sẵn từ kho lưu trữ git của chúng tôi hoặc dưới dạng tarball .

Hỗ trợ WebP

WebP được hỗ trợ nguyên bản trong Google Chrome, Firefox, Edge, trình duyệt Opera cũng như nhiều công cụ và thư viện phần mềm khác. Các nhà phát triển cũng đã hỗ trợ thêm nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh.

WebP bao gồm thư viện mã hóa và giải mã nhẹ libwebp và các công cụ dòng lệnh cwebpdwebpđể chuyển đổi hình ảnh sang và từ định dạng WebP, cũng như các công cụ để xem, trộn và tạo hoạt ảnh cho hình ảnh WebP. Mã nguồn đầy đủ có sẵn trên trang tải xuống .

Tải xuống trình chuyển đổi WebP

Chuyển đổi bộ sưu tập yêu thích của bạn từ PNG và JPEG để WebP bằng cách tải về biên dịch sẵn cwebpcông cụ chuyển đổi cho Linux, Windows hay Mac OS X .

Hãy cho chúng tôi biết kinh nghiệm của bạn về danh sách gửi thư của dự án .

Bình luận về bài viết này